ความมุ่งมั่นขององค์กร
For RID
Reliability เชื่อถือได้
Integration บูรณาการ
Deployment ใช้งานได้
วิสัยทัศน์
“ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเปลี่ยนถ่ายองค์กรสู่องค์กรอัจฉริยะในการบริการ (RID 4.0) ที่ทันสมัย มั่นคง ปลอดภัย ตามแนวทางมาตรฐานสากล”
พันธกิจ
• สร้างกลไกการบริหารจัดการเทคโนโลยีดิจิทัลของกรมชลประทานอย่างมีธรรมาภิบาล ตามแนวทางมาตรฐานสากล
• บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้เพียงพอ ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
• พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบสารสนเทศ และระบบฐานข้อมูลที่สามารถสนับสนุนภารกิจขององค์กรได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว
• เป็นศูนย์กลางการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศด้านน้ำของกรมชลประทานที่เป็นมาตรฐานแบบบูรณาการ และสามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้ทั้งองค์กรอย่างยั่งยืน
• เพิ่มประสิทธิภาพระบบสารสนเทศและการบริการข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว แก่ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่หลากหลาย
• พัฒนาบุคลากรทุกระดับ ให้มีขีดสมรรถนะและทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน
ยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การเพิ่มขีดสมรรถนะบุคลากร และยกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่ผู้ใช้งานทุกระดับ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและการสื่อสารให้สามารถใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย และมีมาตรฐาน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การเพิ่มประสิทธิภาพการบูรณาการระบบข้อมูลสารสนเทศของกรมชลประทาน เพื่อการบริหารการจัดการน้ำ และการป้องกันและบรรเทาอุทกภัย แบบมีส่วนร่วม และเพิ่มคุณค่าการบริการแก่ประชาชน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 : ยกระดับการบริหารจัดการเพื่อปรับเปลี่ยนสู่องค์กรอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลตามแนวทางมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์
• ด้านการพัฒนาบุคลากร
1. เพื่อพัฒนาบุคลากรทุกระดับให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการปฏิบัติงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม
• ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และความปลอดภัย
1. เพื่อให้มีระบบสื่อสารระหว่าง บุคลากรในหน่วยงานและ ระหว่างอุปกรณ์/เครื่องมือดิจิทัล ที่สามารถใช้สื่อสารได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
2. เพื่อให้มีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่เหมาะสม เพียงพอ พร้อมใช้งาน และมีความมั่นคงปลอดภัย
• ด้านการพัฒนาระบบ และบูรณาการข้อมูล
1. เพื่อพัฒนาระบบคลังข้อมูลกลางด้านน้ำของกรมชลประทาน ครอบคลุมข้อมูลทั้ง MIS และ GIS ที่เป็นเอกภาพ และมีคุณภาพ สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกันได้ทั้งองค์กร
2. เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศและการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อสนับสนุนการบริหารและการตัดสินใจ
3. เพื่อให้บริการข้อมูลแก่หน่วยงานภายนอกและประชาชน ให้เกิดการมีส่วนร่วม
• ด้านการบริหารจัดการ IT และบริหารจัดการภายในองค์กร
1. เพื่อกำหนดทิศทาง และยกระดับการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกรมชลประทานให้มีความชัดเจน มีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล ตามแนวทางมาตรฐานสากล
2. เพื่อยกระดับการปฏิบัติงานของกรมในภารกิจสนับสนุนให้เป็นการทำงานบนพื้นฐานดิจิตอล ที่สามารถลดขั้นตอน เพิ่มความรวดเร็ว และความสะดวกในการทำงานทุกที่ ทุกเวลา
3. เพื่อให้ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของกรมชลประทานมีเพียงพอ มีประสิทธิภาพสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง และลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน